Theo báo cáo của UBND huyện Phù Mỹ, thời gian qua, công tác thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được cấp ủy, chính quyền, các cơ quan đoàn thể của huyện, xã trên địa bàn huyện Phù Mỹ quan tâm thực hiện. Các loại đơn, thư được tiếp nhận và phân loại để chuyển đến các cơ quan có trách nhiệm xem xét, giải quyết kịp thời theo trình tự, thủ tục quy định.
Về công tác tiếp công dân, UBND huyện chỉ đạo Thanh tra huyện phối hợp với Ban Tiếp công dân huyện và các cơ quan có liên quan thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện, tăng cường tổ chức đối thoại với công dân nhằm tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để chấm dứt việc khiếu kiện đồng người, kéo dài, vượt cấp.
Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, trong năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022, huyện đã tiếp nhận 311 đơn đủ điều kiện giải quyết (trong đó, 41 đơn khiếu nại; 11 đơn tố cáo; kiến nghị, phản ánh 259 đơn). Nội dung các đơn khiếu nại, phản ánh chủ yếu tập trung các lĩnh vực đất đai, đền bù tái định cư khi giải phóng mặt bằng các công trình, dự án, và một số lĩnh vực khác. Qua xem xét, đến nay đã giải quyết 297 đơn, đạt tỷ lệ 95,4%, hiện còn 14 đơn đang xác minh để tiếp tục giải quyết.
Công tác tổ chức rà soát và đôn đốc các phòng, ban, ngành, các xã, thị trấn trong việc thực hiện các kết luận, quyết định sau thanh tra và giải quyết đơn của các cơ quan cấp trên, của huyện cũng đảm bảo thực hiện nghiêm túc.
Qua nghe báo cáo của UBND huyện Phù Mỹ, đoàn giám sát Ủy ban MTTQVN tỉnh ghi nhận những kết quả mà huyện Phù Mỹ đã đạt được trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Qua đây, đoàn giám sát Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đề nghị chính quyền địa phương huyện Phù Mỹ cần tiếp tục thực hiện tốt quy chế dân chủ, coi trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của nhân dân. Thực hiện có hiệu quả, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là những quy định liên quan đến tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo... Chủ động nắm bắt tình hình nhân dân, giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở. Sau giám sát đoàn sẽ có báo cáo để kiến nghị các ngành có liên quan thực hiện tốt hơn công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân tại địa phương thời gian tới.